Lenovo ThinkPad T14s Gen 3 đánh giá chi tiết nhất 2023

Thứ Ba, 28/03/2023 21:41

Lenovo ThinkPad T14s Gen 3 đánh giá chi tiết nhất 2023

Lenovo ThinkPad T14s Gen 3 này là một chiếc máy tính đa năng chắc chắn, không gây ồn ào, được chế tạo chủ yếu cho môi trường làm việc/trường học và dành cho những bạn đang tìm kiếm một chiếc máy tính xách tay có thể xử lý một chút lạm dụng và không cần phải nâng niu. Nó có sẵn trong vô số cấu hình, nó hoạt động tốt hầu hết mọi thứ và hoạt động tốt với mọi thứ bạn sẽ ném vào nó. Đồng thời, điều này sẽ được hưởng lợi từ mô-đun làm mát tốt hơn và chất lượng âm thanh tốt hơn.

T14s là chiếc ThinkPad di động 14 inch cổ điển mà bạn sẽ tìm thấy trong môi trường làm việc/kinh doanh, đã được cải tiến qua vô số lần lặp lại trong 15 năm qua.

Tại thời điểm này, Thinkpad T14s gen 3 là thế hệ giữa năm 2022 của dòng này, hiện có sẵn với màn hình 16:10, một số thay đổi nhỏ về thiết kế và bàn phím được làm mới so với thế hệ trước, cũng như phần cứng được cập nhật. Trên thực tế, bạn có thể nhận được điều này với phần cứng AMD Ryzen 6000 Pro hoặc Core U/P thế hệ thứ 12 của Intel và đơn vị đánh giá này ở đây là mẫu Intel Core P, trong Core i7-1260P tầm trung + RAM 16 GB + Cấu hình SSD 1 TB.

Nói một cách ngắn gọn, ThinkPad T14s được coi là một sản phẩm đa năng, đảm bảo độ tin cậy, chất lượng xây dựng và công thái học cần có từ một máy tính xách tay chuyên nghiệp không có cuộc sống nuông chiều, hiệu suất xử lý các công việc hàng ngày, khối lượng công việc đa nhiệm nặng hơn và thỉnh thoảng đòi hỏi khắt khe cũng như thời lượng pin đủ cho cả ngày làm việc.

Nó có đáp ứng những yêu cầu này không? Chà, nó đáp ứng hầu hết trong số họ, như bạn sẽ tìm ra từ bài đánh giá chi tiết này.

Thông số kỹ thuật như đã đánh giá – Lenovo ThinkPad T14s gen 3

Khả năng cấu hình là một trong những điểm bán hàng chính của dòng ThinkPad T và Lenovo cung cấp T14s gen3 này với vô số tùy chọn, với bộ xử lý AMD hoặc Intel, nhiều dung lượng RAM và bộ lưu trữ cũng như một số màn hình khác nhau. Đơn vị đánh giá của chúng tôi là một trong những cấu hình trung cấp, với bộ xử lý i7 Core P và màn hình IPS 2,2K.

Thiết kế Lenovo ThinkPad T14s gen 3

Khung máy của ThinkPad T14s là sự kết hợp giữa tính di động, tính thẩm mỹ tiện dụng và hầu hết là công thái học không thỏa hiệp.

Nó được thiết kế để trông tinh tế và đủ tỉnh táo để dễ dàng được chấp nhận trong mọi môi trường làm việc/trường học, đồng thời thể hiện các yếu tố thiết kế và thương hiệu ThinkPad mang tính biểu tượng. Tuy nhiên, biến thể này của T14s từ bỏ lớp hoàn thiện khung máy màu đen mềm cho biến thể màu xám đậm này với lớp hoàn thiện thô hơn, tạo cảm giác như giấy nhám nhẹ khi chạm vào. Điều này thực hiện công việc che giấu dấu vân tay và vết bẩn tốt hơn so với lớp hoàn thiện màu đen mịn của ThinkPad và tôi cho rằng nó cũng sẽ cũ hơn.

Điều này sang một bên, T14s gen 3 này trông giống như hầu hết các ThinkPad 14 inch khác của thế hệ trước. Nó được làm tốt và không phát ra tiếng kêu hay uốn cong theo bất kỳ cách nào đáng chú ý, đồng thời là một thiết kế cỡ trung bình vẫn còn một số viền xung quanh màn hình, mặc dù thực tế là thế hệ này hiện sử dụng các tấm nền 16:10 cao hơn và nó khá nhẹ so với kích thước của nó. loại, vào khoảng 2,9 lbs trong cấu hình này.

Chân cao su chắc chắn mang lại khả năng hỗ trợ tuyệt vời trên bàn làm việc, tất cả các cạnh và góc đều được mài nhẵn và thân thiện với cổ tay, đồng thời màn hình được giữ cố định bằng hai bản lề trơn tru cho phép màn hình ngả phẳng ra sau 180 độ khi cần. Khiếu nại duy nhất của tôi là đèn luôn bật không cần thiết được đặt phía trên bàn phím, bên cạnh nút nguồn – ít nhất là nó mờ, nhưng nó vẫn đáng chú ý khi sử dụng máy tính xách tay vào ban đêm, trong bóng tối.

Theo như IO, máy tính xách tay này cung cấp hầu hết các cổng cần thiết, với hai khe cắm USB-C có chức năng Thunderbolt 4, 2x khe cắm USB-A, cổng HDMI kích thước đầy đủ, giắc cắm âm thanh, đầu đọc thẻ thông minh cho môi trường doanh nghiệp và khay SIM tùy chọn ở phía sau, dành cho các kiểu máy được trang bị 4G/LTE. Ngoài ra còn có một khóa, gần như phải có trên một máy tính xách tay dành cho doanh nhân, nhưng không có đầu đọc thẻ.

Bàn phím và bàn di chuột Lenovo ThinkPad T14s gen 3

Tôi chưa bao giờ ủng hộ nhiều cho bàn phím mà Lenovo đã trang bị cho những chiếc ThinkPad những năm gần đây của họ và tôi cũng không thích bàn phím này trên chiếc ThinkPad T14 này.

Lenovo đã triển khai ở đây bàn phím mà họ đã cung cấp trên X1 Carbon từ các thế hệ trước, với độ sâu hành trình 1,5 mm và một số phản hồi chắc chắn. Trên thực tế, các phím này yêu cầu một lần nhấn mạnh để hoạt động chính xác và điều đó làm cho phản hồi trở nên khá khó chịu và gay gắt. Tuy nhiên, những người khác đang thề với những bàn phím ThinkPad này, vì vậy rất có thể bạn sẽ thích điều này hơn tôi.

Ngoài ý kiến phản hồi, bố cục là tiêu chuẩn cho ThinkPad, với các phím có kích thước và khoảng cách phù hợp, cũng như thiết kế đặc biệt của chúng dành cho các mũi tên và các phím PgUp/PgDn chuyên dụng.

Các phím có đèn nền, với đèn LED trắng và hai mức cường độ sáng để lựa chọn, đồng thời có các chỉ báo dành riêng cho Caps Lock, FnLock, tắt âm thanh và micrô. Khiếu nại duy nhất của tôi là không có cách nào để đặt các phím hết thời gian chờ sau 30 giây hoặc lâu hơn, bạn phải chuyển đổi chúng theo cách thủ công khi cần, bằng cách nhấn Fn + Space.

Bàn di chuột có kích thước trung bình và là bản cập nhật từ thế hệ T14s gen2 trước đó. Nó giống như thủy tinh và rất đẹp khi chạm vào. Nó hoạt động tốt với các thao tác chạm, cử chỉ, vuốt, bạn đặt tên cho nó và tích hợp một số lần nhấp vật lý mượt mà. Nó cũng cho cảm giác chắc chắn và không kêu lạch cạch khi gõ mạnh hơn.

Trên hết, núm màu đỏ Trackpoint không bị thiếu trong chiếc ThinkPad này, cũng như các nút bấm liên quan ở đầu bàn di chuột.

Cuối cùng, đối với sinh trắc học, có một cảm biến ngón tay được tích hợp trong nút nguồn, cũng như một camera IR tùy chọn được ghép nối với webcam 2MPx – tuy nhiên, hãy cẩn thận, camera 720p mặc định không bao gồm IR.

Màn hình Lenovo ThinkPad T14s gen 3

Dòng ThinkPad T14s này có màn hình 14 inch tỷ lệ 16:10, có sẵn ở các biến thể mờ không cảm ứng hoặc các lựa chọn thay thế cảm ứng có lớp phủ chống lóa.

Chúng tôi có tùy chọn mờ của tấm nền IPS 2,2K tầm trung trên thiết bị của mình, một bước tiến về độ phân giải so với các tùy chọn FHD + khác, nhưng nếu không thì là một tấm nền khá kém ấn tượng theo tiêu chuẩn ngày nay. Chúng tôi đã đo được độ tương phản và màu đen tốt, nhưng chỉ có độ sáng mờ ở mức hơn 300 nits một chút và độ phủ màu 100% sRGB.

Bảng điều khiển này sẽ hoạt động tốt khi sử dụng hàng ngày trong nhà, nhưng các tùy chọn FHD + bao gồm biến thể cảm ứng 500 nit linh hoạt hơn, phù hợp hơn để sử dụng trong nhiều môi trường, cũng như bảng điều khiển OLED 2,8K, tùy chọn tiếp theo cho gam màu cao hơn phủ màu. Tấm nền UHD IPS gam màu rộng vẫn là độc quyền của dòng ThinkPad X1 Carbon 14 inch cao cấp nhất .

Phần cứng và hiệu suất Lenovo ThinkPad T14s gen 3

Mô hình thử nghiệm của chúng tôi là cấu hình tầm trung của Lenovo ThinkPad T14s gen 3, với bộ xử lý Intel Core i7-1260P, RAM DDR5-4800 16 GB, bộ nhớ NVMe nhanh 1 TB và đồ họa Iris Xe được tích hợp vào Intel. CPU.

Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm: Đơn vị đánh giá của chúng tôi là một mô hình bán lẻ chạy trên phần mềm có sẵn từ giữa tháng 11 năm 2022 (BIOS N2TET64W 1.42, Lenovo Vantage 3.6.15.0). Sê-ri này đã có sẵn trong các cửa hàng được một thời gian, vì vậy mẫu của chúng tôi đang chạy trên gói phần mềm hoàn thiện, nhưng một số khía cạnh vẫn có thể thay đổi với các bản cập nhật trong tương lai.

Về thông số kỹ thuật, biến thể ThinkpPad T14s này được xây dựng trên nền tảng phần cứng Alder Lake Core P thế hệ thứ 12 của Intel năm 2022. Core i7-1260P là một thiết kế lai với 4 Lõi hiệu suất và 8 Lõi hiệu quả, cũng như 16 luồng kết hợp. Việc triển khai này cung cấp cho CPU nguồn điện liên tục 18+W trong các mức tải yêu cầu, thấp hơn so với nhiều thiết kế di động khác trên các cấu hình hiệu suất cao nhất của chúng. Chúng ta sẽ đi sâu hơn nữa.

Đồ họa được xử lý bởi iGPU tích hợp Iris Xe, phụ thuộc vào đủ năng lượng để chạy hết tiềm năng. Trong quá trình triển khai này, nó chạy với khoảng 80% tiềm năng của nó trong một thiết kế toàn năng.

Cấu hình của chúng tôi cũng đi kèm với bộ nhớ DDR5-4800 16 GB. RAM được hàn và máy tính xách tay có thể được cấu hình với bộ nhớ lên tới 32 GB.

Để lưu trữ, Lenovo đã chọn ổ đĩa PC 810 PCIe gen4 WDC PC 810 hạng trung tại đây. Có một khe cắm M.2 2280 duy nhất bên trong.

Có thể mở thiết bị này để truy cập vào các bộ phận bên trong và đó là một nhiệm vụ cơ bản, yêu cầu bạn phải tháo bảng điều khiển phía sau được giữ cố định bằng một số vít. Vẫn còn một nhãn dán bảo hành trên một trong những con vít ở Châu Âu – Lenovo, dừng việc này lại!

Bên trong, bạn sẽ tìm thấy các khe cắm RAM, WIFI, SSD và LTE, mọi thứ khác đều được hàn.

Về phần mềm, mọi thứ đều có thể được kiểm soát thông qua ứng dụng Lenovo Vantage, ứng dụng này cung cấp quyền truy cập vào các bản cập nhật hệ thống, cài đặt pin, v.v. Tuy nhiên, không có cấu hình nguồn nào trong Vantage trên các Thinkpad gần đây. Thay vào đó, bạn có thể chuyển đổi giữa các cấu hình tiêu chuẩn trong Windows – thiết bị của chúng tôi đi kèm với Windows 10, vì vậy các cấu hình là (Pin tốt hơn, Hiệu suất tốt hơn, Hiệu suất tốt nhất). Tôi muốn có các cấu hình sức mạnh trong Vantage, như trên các mẫu Legion/Yoga và trên các mẫu ThinkPad cũ hơn.

Bất kể, máy tính xách tay chạy mát mẻ và yên tĩnh với việc sử dụng hàng ngày. Tôi đã luôn giữ thiết bị của mình ở Hiệu suất tốt hơn và chỉ chuyển sang Hiệu suất tốt nhất để đo điểm chuẩn và chơi game. Các quạt bên trong hầu như không hoạt động khi sử dụng nhẹ, nhưng hoạt động khá thường xuyên khi đa nhiệm, vì vậy bạn sẽ nghe thấy chúng trong một môi trường yên tĩnh. Tuy nhiên, chúng không bao giờ ồn ào và trên thực tế, chúng hiếm khi vượt quá 35 dBA trên máy tính xách tay này với bất kỳ hoạt động nào.

Hiệu suất và điểm chuẩn Lenovo ThinkPad T14s gen 3

Đối với các tải đòi hỏi khắt khe hơn, chúng tôi bắt đầu bằng cách kiểm tra hiệu suất của CPU trong thử nghiệm vòng lặp Cinebench R15.

Về Hiệu suất tốt nhất, i7-1260P trong thiết bị của chúng tôi hoạt động mạnh ở mức công suất khoảng 45W, nhưng nhanh chóng giảm xuống và ổn định ở mức công suất 20W, với nhiệt độ CPU khoảng 75 độ C và độ ồn của quạt là 33 dBA. .

Đây là một triển khai khá hạn chế đối với phần cứng Core P, đặc biệt là trong khung máy 14 inch. Trên thực tế, nó ngang bằng với Lenovo Slim 7i Carbon nhỏ hơn và mỏng hơn nhiều , điều mà tôi thấy khá ngạc nhiên. Hơn nữa, ngay cả ở công suất 20W, i7-1260P trong máy tính xách tay này chỉ đạt khoảng 850 điểm trong Cinebench, điều này không đúng dựa trên trải nghiệm của chúng tôi với nền tảng này trên nhiều máy tính xách tay khác. Nó sẽ ghi được hơn 1000 điểm. Không chắc điều gì gây ra sự cố ở đây, nhưng có lẽ nó liên quan đến thiết bị của tôi chạy Windows 10 chứ không phải Windows 11.

Chuyển sang chế độ Hiệu suất tốt hơn dường như không ảnh hưởng đáng kể đến điều gì ở đây. Cũng không ngắt kết nối máy tính xách tay khỏi tường, vì trong mọi trường hợp, CPU chạy ở mức công suất ổn định khoảng 20W.

Rõ ràng là bạn có thể tìm thấy những mẫu có hiệu suất tốt hơn với vô số kiểu máy có công suất cao hơn (chẳng hạn như Yoga 9i ở mức 35W mà tôi đã đưa vào để làm ví dụ), nhưng tôi muốn so sánh điều này với các mẫu triển khai khác chạy trên cấu hình 20W, Càng nhiều càng tốt. Điều này cho thấy i7-1260P sẽ đạt gần 1000 điểm ở mức 20W, do đó, có điều gì đó không ổn với kết quả do T14 đo được trong thử nghiệm này.

Tiếng ồn, Nhiệt độ, Kết nối, loa Lenovo ThinkPad T14s gen 3

Lenovo đã sử dụng một thiết kế tản nhiệt đơn giản ở đây, với một quạt duy nhất, một ống dẫn nhiệt dày và khá dài và một bộ tản nhiệt duy nhất được đặt ở bên cạnh, có nghĩa là không khí nóng sẽ bị đẩy ra ngoài chứ không phải vào màn hình.

Mô-đun nhiệt này phù hợp với việc triển khai nền tảng Core P ở mức trung bình này, vì nó cho phép CPU chạy ở nhiệt độ dưới 50 độ C khi sử dụng hàng ngày và khoảng 70-75 độ C với mức tải yêu cầu, sau khi nguồn điện ổn định . Tuy nhiên, nó dẫn đến một số điểm nóng kỳ lạ ở cấp độ trường hợp, như bạn sẽ thấy sau đây.

Quạt quay khá êm, lên tới 35 dBA ở mức ngang đầu trên cấu hình Hiệu suất Tốt nhất. Nó cũng hầu như không hoạt động khi sử dụng nhẹ hàng ngày và đối với những gì đáng giá, tôi không nhận thấy bất kỳ tiếng rên rỉ cuộn dây hoặc tiếng ồn điện tử nào trên mẫu này.

Máy tính xách tay cho cảm giác thoải mái khi chạm vào khi sử dụng hàng ngày, mặc dù có một điểm nóng kỳ lạ ở cấp độ bàn phím, xung quanh các phím JNM, mà tôi không thể giải thích rõ ràng.

Phần giữa của khung xe phát triển một điểm nóng lớn với tải trọng liên tục, vượt quá 50 độ C, vượt quá ngưỡng thoải mái. Ít nhất thì các khu vực WASD và mũi tên vẫn mát hơn nhiều và ở mức thấp đến giữa 30 độ C, đồng thời mặt sau cũng giữ mát, hầu như không quá 40 độ.

Các điểm nóng này cho thấy một số sai sót trong thiết kế mô-đun nhiệt, vì chúng cao bất thường đối với một máy tính xách tay 14 inch chỉ chạy ở công suất duy trì ~20W. Đối với những gì đáng giá, biến thể AMD của máy tính xách tay này thực hiện một mô-đun nhiệt khác, với hai ống dẫn nhiệt và bố cục bên trong khác.

Về kết nối, có WiFi 6E 2×2 thế hệ mới nhất và Bluetooth 5.1 thông qua mô-đun Intel AX211 trên máy tính xách tay này, cũng như mô-đun di động 4G/LTE tùy chọn, nhưng không có tùy chọn 5G. Mẫu của chúng tôi hoạt động tốt trên WiFi với thiết lập của chúng tôi, đồng thời tín hiệu và hiệu suất vẫn mạnh ở khoảng cách 30 feet, có chướng ngại vật ở giữa.

Âm thanh được xử lý bởi một bộ loa kép được đặt ở đầu bàn phím. Có rất ít không gian cho loa, như bạn có thể thấy từ thiết kế bên trong, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi đây là một trong những loa nhỏ nhất mà tôi từng nghe trong một thời gian. Chúng cũng thiếu bất kỳ loại hiệu ứng âm thanh nổi nào do được đặt quá gần nhau. Ít nhất chúng có âm lượng trung bình, tối đa khoảng 75 dBA.

Tuổi thọ pin Lenovo ThinkPad T14s gen 3

Lenovo cung cấp ThinkPad T14s gen3 với pin 57 Wh, có kích thước trung bình cho một máy tính xách tay 14 inch hiện đại.

Đây là những gì chúng tôi nhận được về thời lượng pin, với độ sáng của màn hình được đặt ở mức khoảng 120 nit (độ sáng ~ 60).

  • 6 W (~8 giờ sử dụng) – chỉnh sửa văn bản trong Google Drive, Chế độ thời lượng pin tốt hơn, màn hình ở mức 60%, BẬT Wi-Fi;
  • 6,5 W (~7-8 giờ sử dụng) – Video toàn màn hình 1080p trên Youtube ở Edge, Chế độ thời lượng pin tốt hơn, màn hình ở mức 60%, BẬT Wi-Fi;
  • 6 W (~8 giờ sử dụng) – Toàn màn hình Netflix ở Edge, Chế độ thời lượng pin tốt hơn, màn hình ở mức 60%, BẬT Wi-Fi;
  • 10 W (~4-6 giờ sử dụng) – duyệt web ở Edge, Chế độ hiệu suất tốt hơn, màn hình ở mức 60%, Wi-Fi BẬT.

Bằng cách nào đó, nền tảng i7-1260P chạy hiệu quả hơn trên máy tính xách tay này so với bất kỳ mẫu Lenovo Core P nào khác mà chúng tôi đã thử nghiệm cho đến nay và điều đó dẫn đến một số thời gian chạy tốt đáng ngạc nhiên chỉ từ một viên pin cỡ trung bình. Có lẽ thực tế là thiết bị này đang chạy trên Windows 10, trong khi tất cả các thiết bị khác mà chúng tôi đã thử nghiệm chạy trên Windows 11, có thể liên quan đến những kết quả này.

Lenovo ghép nối thiết bị này với bộ sạc 65W cắm qua USB-C. Đó là một thiết kế hai mảnh với một viên gạch khá lớn và các dây cáp dài được xếp gọn trong túi của bạn – chúng có kèm theo một dây buộc khóa kéo để giúp gom chúng lại với nhau trong túi của bạn. Quá trình sạc đầy chỉ mất chưa đến 2 giờ một chút, với tính năng sạc nhanh cho phần đầu tiên của pin.

Laptopmart